Khó khăn ban đầu: James Skinner Baking Company là doanh nghiệp làm bánh 25 năm, chuyên cung cấp bánh sỉ cho siêu thị và các thương hiệu bánh quốc gia. Đến cuối năm 2007, ông chủ Jim Skinner tuyên bố muốn bẻ hướng công ty gia đình sang lối đi hoàn toàn mới là bán hàng dưới tên thương hiệu của chính mình.
Nói là làm, Skinner thuê chuyên gia marketing để phát triển chiến lược thương hiệu. Tuy nhiên, nhóm bán hàng ba người kỳ cựu phản đối vì sợ việc tung thương hiệu riêng ra sẽ làm phật lòng những khách hàng truyền thống. Sau nhiều tranh cãi, cuối cùng, nhóm bán hàng phải nhường bước và thực hành nhiệm vụ mới: giới thiệu đến người tiêu dùng sản phẩm bánh mang thương hiệu công ty James Skinner Baking Company.
Ý kiến của các chuyên gia
Heather Henstock, Biên tập viên cấp cao của website chuyên ngành làm bánh Modern Baking đánh giá: “Skinner Baking đang mạo hiểm đương đầu với thị trường đầy cạnh tranh. Không nên đầu tư gây dựng thương hiệu trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế”.
Phillip Davis, Chủ tịch công ty tư vấn thương hiệu và đặt tên doanh nghiệp Tungsten Branding lo lắng rằng: “Skinner Baking đang theo đuổi hai sứ mệnh đối lập nhau khi vừa cung cấp sỉ, vừa tạo thương hiệu riêng để bán lẻ”.
Brian Wansink, Giám đốc phòng thí nghiệm Thực phẩm và Thương hiệu thuộc đại học Cornell thì “tán thành việc dùng tên gia đình làm tên thương hiệu để bảo đảm về chất lượng sản phẩm đến người tiêu dùng”.
Diễn biến kinh doanh
Sản phẩm mang thương hiệu gia đình được người tiêu dùng của các siêu thị toàn quốc tin dùng. Tuy nhiên, Skinner vẫn không hài lòng về tên thương hiệu và thiết kế bao bì. Anh thay trưởng phòng marketing và sa thải một nhân viên bán hàng. Hai người còn lại cũng từ chức không lâu sau đó.
Công ty thuê doanh nghiệp tư vấn thiết kế tiến hành khảo sát thị trường và phát triển tên thương hiệu mới. Đến tháng 6, Skinner Baking cho ra đời dòng sản phẩm Danish với giá thành cao hơn. Trên bao bì mới có tên j.skinner và dòng chữ Modern Artisan Baking – Nghệ nhân làm bánh hiện đại.
Hướng đi tiếp theo
Skinner hy vọng đến cuối năm 2010, doanh thu sẽ tăng 20% nhờ vào việc bán sản phẩm mới j.skinner cho cả khách hàng hiện hành và khách hàng mới.
Bên cạnh đó, hợp đồng cung cấp bánh sỉ không gắn thương hiệu đang hết hạn dần, nên đây chính là lúc công ty tập trung mạnh vào việc phát triển sản phẩm mang thương hiệu riêng. Ngoài ra, Skinner Baking đang tìm kiếm cơ hội thu mua những thương hiệu khác.
Theo DNSG